มาเร็วกว่าที่คิด! คนไทย 44% พิจารณารถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถคันต่อไป

มีความเป็นไปได้สูงที่รถยนต์ไฟฟ้าจะมาถึงผู้ใช้ทั่วไปเร็วกว่าที่คิด ล่าสุดทาง บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้เผยผลสำรวจในประเทศไทย พบว่า 44% ของผู้บริโภคคนไทยพิจารณารถยนต์ไฟฟ้า เป็นรถคันต่อไปสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งภูมิภาค

นิสสัน ร่วมกับ ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน ทำการวิจัยเกี่ยวกับ อนาคตของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกลุ่มตัวอย่างจากประเทศไทย 300 คน โดยผลงานวิจัยเผยให้เห็นว่าปัจจุบันมีผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอยู่น้อย แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รับรู้เกี่ยวกับข้อแตกต่างระหว่างเทคโนโลยีของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีมากมาย อาทิ รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (BEV) รถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริด (PHEV) รถยนต์ไฮบริด (Full Hybrid) และรถยนต์นิสสัน อี-เพาเวอร์ (e–POWER) เป็นต้น ibcbetonline.org

“สำหรับประเทศไทย รายงานระบุว่า ความต้องการรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีสูงถึง 44% ผู้ที่ตอบแบบสอบถามเห็นว่า พวกเขาจะพิจารณารถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในการวางแผนเพื่อซื้อรถคันต่อไป”

การวิจัยยังพบว่าผู้คนรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจกับสิ่งแวดล้อมจะมีผลต่อความสนใจซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ และเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ประเทศไทยจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศที่มีความตั้งใจที่จะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งผู้ที่จะเป็นลูกค้าพร้อมที่จะจ่ายเพิ่มขึ้น 50% เพื่อครอบครองรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากกว่ารถที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไป

ปัจจัยสำคัญในการก้าวสู่ยุคของการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย คือ การมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการชาร์จไฟฟ้า รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาที่ไม่สูงมาก

ซึ่งเป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจ ที่ผลการสำรวจระบุให้ปัจจัยของ “คะแนนความปลอดภัยขั้นสูงสุดหรือระดับ 5 ดาว” เป็นสิ่งที่อยากได้มากที่สุดหากจะซื้อ หรือเช่าซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดย 62% ของผู้เข้าร่วมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ อยู่ในสามอันดับแรก ในขณะที่ 58% มองหา “การใช้เวลาที่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง ในการชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้เต็ม”